Trường Lê Thị Hồng Gấm thật vui mừng và tự hào về sự trưởng thành của các thế hệ giáo viên và học sinh của nhà trường đã và đang đóng góp công sức của mình cho công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước.

Bạo lực học đường và giải pháp ngăn chặn

                                   BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN
Trong hơn mười năm gần đây, bạo lực học đường đã trở thành vấn đề xã hội bức xúc của nhiều nước trên thế giới. Nghiêm trọng là các vụ bạo lực học đường có sử dụng vũ khí nhất là các vụ xả súng ở Mỹ. Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, nhưng hiện nay, nó ngày càng bộc lộ tính nguy hiểm và phức tạp.

1. Đặt vấn đề:

Trong hơn mười năm gần đây, bạo lực học đường đã trở thành vấn đề xã hội bức xúc của nhiều nước trên thế giới. Nghiêm trọng là các vụ bạo lực học đường có sử dụng vũ khí nhất là các vụ xả súng ở Mỹ. Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, nhưng hiện nay, nó  ngày càng bộc lộ tính nguy hiểm và phức tạp.

Ở Việt Nam, bạo lực học đường đang trở thành mối lo của phụ huynh học sinh, ngành giáo dục và toàn xã hội. Nó không chỉ diễn ra ở thành thị mà còn ở nông thôn, không chỉ có học sinh nam, mà cả ở học sinh nữ. Nó không những gây ra những tác động xấu đến mối quan hệ giữa trò với trò, thầy với trò, mà còn gây hại trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy cô và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Bạo lực học đường hầu như xảy ra ở các cấp học nhưng tập trung nhất là ở lứa tuổi 14,15,16 là học sinh ở cuối cấp THCS và đầu cấp THPT.
2. Nguyên nhân bạo lực học đuờng 

Có nhiều cách phân tích nguyên nhân của bạo lực học đường, nhìn chung có 4 nhóm nguyên nhân chính:

-. Nguyên nhân từ giáo dục của gia đình: Nhiều tác giả cho đây là nguồn nguyên nhân chính của bạo lực học đường.

- Nguyên nhân từ giáo dục của nhà trường: Nhiều tác giả cho đây là nguyên nhân quan trọng do nhà trường chỉ chú trọng dạy chữ không chăm lo đầy đủ cho việc dạy người.

- Nguyên nhân từ phía giáo dục xã hội: Do tác động của mặt trái kinh tế kinh tế thị trường, các mối quan hệ tiêu cực xã hội và truyền thông gây ra.

- Nguyên nhân tâm lý từ chính bản thân người chưa thành niên: Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, do người chưa thành niên không làm chủ bản thân mà ra.
3 Giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường:
Một số giải pháp cụ thể trong nhà trường:  Bàn về các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa bạo lực học đường trong thời gian gần đây, nhiều bài báo và các nhà nghiên cứu giáo dục đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Hai tác giả Trần Thị Thuý Minh, Trần Thị Ngân trong quyển “ Hướng dẫn nhận biết một số tệ nạn và cách phòng chống bạo lực trong nhà trường”  [1]   đã nêu 10 giải pháp .

1.       Giáo viên chủ nhiệm đảm nhận trách nhiệm ở cả trong và ngoài lớp học của mình chủ nhiệm.
2.       Không để định kiến xảy ra trong lớp học.
3.       Lắng nghe.
4.       Tham gia tích cực vào các nhóm, tổ chức chống bạo lực của học sinh.
5.       Nâng cao khả năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực
6.       Thảo luận với học sinh về ngăn chặn bạo lực học đường.
7. Khuyến khích học sinh chia sẻ những thông tin về dấu hiệu bạo lực với nhà trường.
8. Dạy cho học sinh cách thức giải quyết xung đột và kỹ năng làm chủ cảm xúc của mình.
9. Liên lạc với phụ huynh học sinh về các dấu hiệu.
10. Tham gia vào các sáng kiến trường học về phòng ngừa bạo lực học đường.
Trên đây là tổng quan và một số vấn đề cụ thể về “ Bạo lực học đường và  giải pháp ngăn chặn dưới góc nhìn tâm lý học và giáo dục học  ”. Những nội dung được nêu trong bài viết này ắt cũng còn nhiều hạn chế do không gian, thời gian, bối cảnh của vấn đề được đặt ra. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp được giới thiệu, đề xuất để tham khảo, vận dụng mặc dù nhiều giải pháp trong đó đã được đúc kết qua thực tiễn ở một số nơi. Thiết nghĩ rằng vận dụng giải pháp nào trong giải quyết vấn đề bạo lực học đường hiện nay chúng ta cũng nên ưu tiên cho sử dụng các giải pháp giáo dục học và tâm lý học vì nó có tính khả thi cao và phù hợp với bản chất của vấn đề.

Các nhà trường cần tập trung đi vào nội dung nhận diện, phát hiện sớm bạo lực học đường nhất là các dấu hiệu tiền bạo lực trên cơ sở đó chọn lựa những giải pháp phù hợp, khả thi, để ngăn chặn, phòng ngừa và tiến tới kiểm soát có hiệu quả bạo lực học đường ở mỗi nhà trường trong tình hình hiện nay.

QUAN TÂM ĐẾN TRƯỜNG THPT LÊ THỊ HỒNG GẤM

Hãy điền thông tin, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn ngay.

Họ và tên*:

Điện thoại*:

Email*:

Lời nhắn:



Khóa Học Hè Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay Dành Cho Học Sinh THCS và THPT

Đăng Ký Ngay