Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
Hiện nay, chúng ta thường hay nói đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Theo đồng chí Hoàng Văn Thinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, giáo dục kỹ năng sống tức là không chỉ dạy cho học sinh kiến thức mà là giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, giúp các em ứng xử có văn hóa, biết cách xử lý những tình huống xảy ra trong cuộc sống. Đồng chí cũng thẳng thắn: “Hạn chế của giáo dục hiện nay là mới chủ yếu dạy chữ, chưa thật sự quan tâm đến dạy người một cách toàn diện. Các gia đình coi điểm các bộ môn là thước đo của sự tiến bộ của con cái, tạo thành sức ép buộc học sinh chỉ nghĩ đến chuyện phải học để có điểm cao. Các trường học cũng đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhưng cũng còn dập khuôn, máy móc”.
Một số hoạt động của tổ chức đoàn trong trường học còn mang tính hình thức, bề nổi, chưa có chiều sâu để thu hút đông đảo đoàn viên tham gia; nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm, cùng với nhà trường giáo dục con cái cũng là nguyên nhân của tình trạng trên. Giáo dục kỹ năng sống, góp phần xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh là trách nhiệm và cần có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên và của toàn xã hội.
Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, tới đây sẽ tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ đoàn trường học, đổi mới công tác giáo dục của đoàn theo hướng tránh một chiều như trước đây, mà phải tăng cường tọa đàm trao đổi giữa cán bộ đoàn với đoàn viên để kịp thời nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Đoàn cũng đang dự kiến triển khai mô hình “Học kỳ trong quân đội” trong dịp hè. Học sinh được ăn, nghỉ, tập luyện như những chiến sĩ thực thụ - một cách giáo dục, rèn luyện học sinh. Đây là mô hình được một số tỉnh, thành đoàn thực hiện mang lại hiệu quả.
Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường học xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn thường xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của học sinh. Mặt khác, vai trò của gia đình là vô cùng quan trọng trong định hướng, giáo dục, động viên giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội, bố trí thời gian học tập, vui chơi phù hợp. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường.
